Sau
thời kỳ bùng nổ, thị trường thanh toán trực tuyến
ở Việt Nam đang phát triển chậm lại, không như kỳ vọng. Nguyên nhân là do thói
quen tiêu dùng tiền mặt vẫn còn phổ biến của người Việt.
“Mua
bán sản phẩm, dịch vụ trên Internet nhưng khi giao hàng lại thanh toán bằng tiền
mặt”. Đây là một nghịch lý khi thương mại điện tử phát triển, mọi giao dịch về
tiền phải bằng hình thức trực tuyến. Những năm gần đây, có nhiều vụ chủ tài
khoản ngân hàng bị mất tiền không rõ nguyên nhân khiến cho người dân cảm thấy
bất an khi sử dụng hình thức thanh toán qua mạng.

https://365.vtcpay.vn/
Ưa
chuộng tiền mặt
Theo
cục Thương mại điện tử thuộc bộ Công Thương, thương mại điện tử Việt Nam dự báo
sẽ tăng trưởng đến 30% mỗi năm trong vòng 5 năm nữa. Với quy mô thị trường ước
tính đạt 9 tỷ USD vào năm 2020, chiếm 10% thị trường bán lẻ. Thương mại điện tử
phát triển mạnh nhờ vào lợi thế về cơ sở hạ tầng, công nghệ, viễn thông và
Internet được phổ biến nhiều nơi và số người dùng các thiết bị công nghệ như
smartphone, Ipad, … đang tăng trưởng rất nhanh. Mặc dù vậy, nhiều chuyên gia vẫn
nhận định thương mại điện tử vẫn không thể phát triển được như kỳ
vọng.
Theo
Ông Trần Văn Trọng, chánh văn phòng hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (VECOM)
cho rằng mặc dù trung bình mỗi người dân thành phố ở Việt Nam sở hữu 1,5
smartphone nhưng rất ít người dùng để thanh toán hàng hóa, dịch vụ trên các kênh
thương mại điện tử do vẫn chưa tin tưởng. Mặc dù các trang thương mại điện tử có
doanh số bán hàng rất cao nhưng phần lớn vẫn chỉ là giao hàng rồi thu tiền
mặt.
Rất
khó có thể thay đổi thói quen một sớm một chiều nhưng không thể kéo dài nó trong
5, 10 năm được. Nhiệm vụ là cần phải khuyến khích mọi người sử dụng hình thức
thanh toán trực tuyến. Các nhà bán lẻ cũng cần phải tham gia vào hình thức
này.
Mặc
dù có nhiều chính sách ưu đãi, cả của nhà nước và các doanh nghiệp nhưng tỷ lệ
thanh toán online vẫn đang ở mức “dậm chân tại chỗ”. Sau những vụ việc hacker
tấn công vào website của ngân hàng và khiến khách hàng bị mất số tiền rất lớn…
khiến cho người dân cảm thấy không an tâm với các phương thức khác tiền
mặt.
Hiện
tượng gian lận, lừa đảo và ăn cắp liên quan đến giao dịch tài chính xuất hiện
ngày càng nhiều tại Việt Nam. Trong khi thanh toán không dùng tiền mặt được đánh
giá là hình thức thanh toán tiện lợi, hiện đại và phù hợp với hoạt động tài
chính thế giới.
Doanh
nghiệp cũng không thích thanh
toán online
Không
chỉ có người dân hạn chế thanh toán qua mạng, nhiều doanh nghiệp trong nhiều
lĩnh vực khác nhau cũng chưa quan tâm đến kênh giao dịch này, hoặc không mặn mà
với hình thức này với khách hàng vì phần lớn thích thanh toán bằng tiền
mặt.
Theo
một khảo sát các doanh nghiệp của VECOM thì thấy tỷ lệ thanh toán trực tuyến
trong các doanh nghiệp chỉ là 20%. Hình thức thanh toán qua ví điện tử cũng chỉ
là 5% và chưa có xu hướng tăng. Trong khi các kênh thanh toán trực tuyến hiện
đại ngày một phát triển thì ở Việt Nam, giao hàng và thu tiền mặt vẫn là kênh
giao dịch phổ biến nhất.
0 nhận xét